NHỮNG SỰ THẬT KỲ LẠ VỀ NÃO BỘ.

 -

- Khi bạn phải ngủ ở một nơi lạ lẫm, não bạn sẽ tự nhận thức được nguy hiểm và ở trong trạng thái “nửa thức” để đề phòng bất trắc.

- Siêu máy tính nhanh nhất thế giới cần đến 24 tỉ watts điện để hoạt động, trong khi não chúng ta chỉ cần 20 watts nhưng có thể hoạt động nhanh gấp 100,000 lần.

- Não bộ được chia làm hai bán cầu, mỗi bán cầu sẽ tương hợp với nửa cơ thể đối diện, mặc dù sự tương thích này đã được khám phá nhưng vẫn chưa ai có thể giải thích được tại sao cơ chế này lại xảy ra.

- Não người có đủ dung lượng để tạo ra gần 23 watt điện khi ở trong trạng thái tỉnh táo.

- Não chiếm đến 20% tổng lượng máu và oxy trong cơ thể.

- Số mạch máu trong não khi trải thẳng ra có thể dài đến 100,000 dặm (xấp xỉ 160,934km).

- Trong giai đoạn đầu của thai kì, số neuro thần kinh tăng một cách đáng kinh ngạc, cứ mỗi phút sẽ có khoảng 250,000 neuron mới được sản sinh ra.

- Hầu hết tất cả mọi màu sắc đều có một bước sóng gắn liền với nó, tuy nhiên màu Magenta thì không. Nên não chúng ta chỉ đơn giản coi nó là một màu “không phải màu xanh”.

- Chúng ta khóc khi cực kỳ sung sướng bởi vùng dưới đồi (hypothalamus) không thể phân biệt giữa trạng thái đau buồn cực độ và hạnh phúc tột cùng.

- 3% não chúng ta là nước, điều đó đồng nghĩa với việc nếu bạn mất nhiều hơn 2% nước, rất có thể bạn sẽ bị suy giảm tập trung, gặp vấn đề với khả năng nhận thức và ghi nhớ.

- Bạn thực sự có thể cải thiện trí nhớ nhờ vào việc ăn nhiều hải sản. Các acid béo có trong loại đồ ăn này giúp nâng cao khả năng lưu trữ kí ức trong não bạn. 

- Não không biết đau. Điều này giúp cho các ca phẫu thuật thần kinh có thể kiểm tra phản ứng của các vùng trong não ngay cả khi bệnh nhân vẫn đang tỉnh táo. Bác sĩ sẽ nhận được phản hồi chính xác nhất từ người bệnh để từ đó đánh dấu được những phần phụ trách các hoạt động riêng biệt trong não, ví dụ như khả năng vận hành ngôn ngữ hay cử động.

- Trong lúc ngủ, cơ thể bạn sẽ tiết ra một loại hormone nhằm giữ không cho bạn ngồi dậy và hành động như thể trong giấc mơ. Sau giấc mơ khoảng 5 phút, bạn sẽ quên gần hết mọi chi tiết và sau 10 phút thì nó chỉ còn là một kí ức mơ hồ. 

- Theo lý thuyết, não bộ có khả năng giải toán nhanh hơn bất kỳ máy tính nào trên thế giới hiện nay.

- Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được cặn kẽ hiện tượng Déjà vu. Tuy nhiên đa số đều tin rằng việc này là một sai lệch trong hệ thần kinh xảy ra bởi những ký ức có sẵn trong tiềm thức thay vì là trí nhớ có ý thức.

- Đổ mồ hôi liên tục trong 90 phút có thể khiến não bộ hoạt động chậm đi bằng đúng một năm lão hóa. Stress có thể làm thay đổi kích thước não (tất nhiên là khiến chúng nhỏ đi).

- Chúng ta gần như không thể khiến não hoạt động đa nhiệm. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng chúng ta bắt đầu biết ghi nhớ ngay từ khi nằm trong bụng mẹ.

- Trí nhớ ngắn hạn chỉ có thể hiện hữu từ 20 – 30 giây.

- Khả năng lưu trữ của não bộ con người gần như là vô tận.

- Mọi người thường cho rằng trí nhớ kém dần theo năm tháng. Nhưng sự thật là khi về già mọi người không thường xuyên vận động não bộ nên tự khắc nó kém minh mẫn đi thôi.

- Não bộ của bạn có khả năng gắn liền mỗi sự kiện với một mùi hương nào đó.

- Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng não bộ có khả năng tái tạo lại, phóng đại, làm gián đoạn hay thậm chí tự viết ra ký ức mới nếu như chúng ta phải trả qua chấn thương ảnh hưởng nghiêm trọng đến não.

- Cholesterol là nguyên liệu chính của não trong hoạt động học tập và ghi nhớ, tuy nhiên lượng cholesterol cao ở mỗi lứa tuổi sẽ mang lại những ảnh hưởng khác nhau.

- Vào cuối những năm 20 tuổi, não người dần hao mòn đi một vài chức năng nhận thức và khả năng ghi nhớ.

- Chơi games thực sự nâng cao khả năng nhận biết của não, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu thêm để xem loại hình games nào và cường độ chơi ra sao thì sẽ được kết quả tốt nhất.

- Hiệu ứng đau chi ảo (phantom limb pain syndrome) xảy ra khi hệ thần kinh trung ương tiếp tục cảm giác được tín hiệu đau ở những phần chi (tay, chân) đã bị cắt bỏ.

 

CÔNG TY TNHH DV BẢO VỆ VÀ GIẢI PHÁP AN NINH SÀI GÒN
Hotline: 0977 157676 - 0932 655575
Email: baoveanninhsg@gmail.com
Website: giaiphapaninhsaigon.com, anninhsaigon.net